19/7/13

Không còn dư địa để giảm lãi suất

Các chuyên gia lĩnh vực tài chính - ngân hàng nhìn nhận, mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục được điều chỉnh trong thời gian tới, song dư địa không còn nhiều.

Do khó khăn cho vay và bị dồn ứ 1 lượng tiền vốn nên nhiều Ngân hàng không mặn mà với việc huy động tiền vào với lãi suất cao.



4 Ngân hàng hàng đầu của Việt Nam đã hạ lãi suất huy động kỳ hạn 01 tháng xuống với mức gần hoặc bằng 5%/năm. Mức lãi suất này thấp hơn trần huy động cũng như lãi suất huy động đầu vào của nhiều ngân hàng khác tới 2%/năm. Theo đánh giá và nhận định của các chuyên gia về kinh tế và tài chính thì việc giảm lãi suất huy động xuống nữa là rất khó.

Hiện nay lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 01 tháng của VCB, BIDV, Agribank, Vietin Bank đều ở mức 5%, còn riêng về lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 06 tháng là 7% trong khi Vietin là 6%. Lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng đã giảm từ 02.% - 0.3%/năm còn kỳ hạn trên 06 tháng thì không khác nhau mấy giữa các ngân hàng.

Riêng tại khu vực TP.HCM, tăng trưởng huy động vốn tăng tới 5% trong khi dư nợ tăng chỉ có 3.3%. Điều này cho thấy lượng tiền hàng nghìn tỷ đồng đang mắc nằm lại trong hệ thống mà vẫn không cho vay được.

Theo Ông Trần Du Lịch - Ủy viên Ủy Ban Kinh Tế & Ngân sách Quốc Hội cho biết: " con số này cho thấy dư địa để các Ngân hàng điều chỉnh lãi suất là không còn nhiều, lý do là các NH đang phải chịu chi phí tài chính ở mức cao do giá vốn huy động không rẻ cộng với việc "cõng" trên lưng khoản tiền huy động lớn mà không sinh lợi nhuận"

Trước sự lo ngại của các doanh nghiệp Việt Nam về lợi thế cạnh tranh so với doanh nghiệp nước ngoài dần mất đi do phải chịu chi phí lãi vay quá cao. Ông Lich cho rằng phải tính đến các yếu tố như lạm phát, tỷ giá và các chi phí tài chính của doanh nghiệp.

Cùng trong hội thảo nhận định kinh tế vĩ mô 6 tháng cuối năm, Ông Lịch cho rằng những yếu tố gây bất ổn đã giảm nhiều và triển vọng phục hồi nền kinh tế đã khá rõ. Một điểm sáng trong bức tranh kinh tế là xuất khẩu vẫn đang trên đà tăng đến 18%.


Xem thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét