25/7/13

Người nước ngoài vẫn khó mua nhà tại Việt Nam


Đã 5 năm kể từ khi Quốc Hội cho Việt kiều và người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam nhưng đến nay có chưa đến 500 trường hợp mua được nhà, con số này còn quá ít ỏi chỉ bằng 0.5% đối tượng thuộc diện này đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam.


Khả năng mua nhà "khiêm tốn" của người nước ngoài được cho là do còn nhiều vướng mắc trong chính sách mua nhà của đối tượng này tại Việt Nam.



Chị Park Young Chea là người Hàn Quốc đã sinh sống tại Hồ Chí Minh được 6 năm, dù muốn gắn bó lâu dài và ổn định tại Việt Nam nhưng chị còn rất e ngại vì thủ tục mua và sở hữu nhà rườm rà, đó là chưa kể nếu được đứng tên nhà thì cũng không được thế chấp, sở hữu như người Việt Nam.

Chị chia sẻ: " Tôi chỉ được phép thuê dài hạn 50 năm, tôi ở khoảng 10 năm và muốn chuyển nhượng để mua một căn hộ khách thì cũng rất khó vì tâm lý người Việt Nam là mua nhà thì mua hẳn luôn, nhà chỉ còn sở hữu 40 năm thì sẽ không ai mua".

Đại diện Hiệp hội BĐS TP.HCM kiến nghị: chính sách bán nhà cho Việt kiều và người nước ngoài không nên giới hạn thời gian sở hữu mà chỉ nên giới hạn đối tượng sản phẩm mà họ được sở hữu. Chủ tịch Hiệp hội BĐS cho biết: "chúng tôi kiến nghị người nước ngoài và Việt kiều chỉ được mua căn hộ cao cấp, căn hộ hạng sang vì như thế người nước ngoài sẽ không cạnh tranh trực tiếp với người lao động trong nước"



Đối với Việt kiều - Hiệp hội BĐS HCM đề nghị nên tháo bỏ các rào cản hiện nay để cho phép họ cho thuê, sang nhượng, thế chấp nhà đi vay với nhà đã sở hữu và đặc biệt giảm thiểu những vướng mắc về thủ tục hành chính.

Nhu cầu mua nhà tại Việt Nam của người nước ngoài là khá nhiều tuy nhiên những giới hạn về đối tượng mua đang khiến Việt Nam mất lợi thế so với một số nước lân cận như Malaysia, Thái Lan. Tại Việt Nam người nước ngoài nếu không làm việc và kinh doanh thì sẽ không được sở hữu nhà mà chỉ được thuê dài hạn. Khác với Malaysia, Thái Lan từ nhiều năm trước các nước này đã cho người nước ngoài mua và sở hữu căn hộ, nhà và những người nay sẽ đi cấp thị thực để ở lại sinh sống tại đó.

Theo các chuyên gia nhận định: việc cho Việt kiều và người nước ngoài mua và sở hữu nhà là một hình thức xuất khẩu tại chỗ và làm giảm được lượng hàng tồn kho tại thị trường BĐS cao cấp của nước ta.

Nguồn: Lê Như

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét